5 bộ phận xe máy cần phải thay thế định kỳ

5 bộ phận xe máy cần phải thay thế định kỳ

 

Xe máy là phương tiện cá nhân phổ biến nhất tại Việt Nam chúng ta. Nó là phương tiện để phục vụ và có những lúc sẽ trở chứng lăn đùng ra hỏng khi ta cần nó nhất. Do vậy có 5 bộ bận xe máy cần phải kiểm tra định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt mọi lúc.

1. Thay nhớt (dầu máy): định kỳ 1.500 – 2.000 km/lần

Dầu nhớt xe máy có 4 nhiệm vụ:

  • Giúp kìm hãm tốc độ rỉ sét & ăn mòn kim loại
  • Dầu nhớt giúp giảm ma sát
  • Giúp loại bỏ các tạp chất
  • Dầu nhớt có nhiệm vụ làm mát động cơ

     

    2. Dầu láp (dầu hộp số) trên xe ga: Cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Khoảng 5000km.

    Nhớt láp (nhớt hộp số) là loại nhớt nằm bên trong hộp số nhằm bôi trơn cho hệ thống bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giúp cho xe hoạt động êm ái và giảm thiểu đáng kể sự mài mòn do ma sát giữa các chi tiết bên trong hộp số khi xe hoạt động.

     

    3. Bộ phận lọc gió: Hàng năm hoặc sau khoảng (10.000 – 16.000 km) cần thay lọc gió 1 lần

    Lọc gió xe máy có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử nếu là xe FI, sau đó không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ, cháy và sinh công năng.

     

    4. Bugi: 8.000 – 10.000 km/lần

    Bugi xe máy là bộ phận rất quen thuộc và quan trọng hàng đầu trên xe máy. Bộ phận này có nhiệm vụ chính là phát sinh được ra tia lửa điện giữa hai điện cực  để châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt từ đó  quyết định xe có thể khởi động cũng như vận hành ổn định hay không.

    5. Dầu phanh & má phanh: 15.000 – 20.000 km/lần

    Theo đánh giá của nhà sản xuất Honda. Thì thông thường khoảng 10.000km di chuyển trên đường nên thay một lần toàn bộ. Hoặc để ít sử dụng (2 lần/ tuần) trong vòng 2 năm cũng nên thay. Bởi khi đó, dầu đã bị biến đổi, oxy hóa, kém chất lượng đi rất nhiều.

    Sau quãng đường di chuyển 15.000 đến 20.000 km thì má phanh sẽ bị mòn đi và không có tác dụng khi phanh xe, dễ gây ra sự cố tai nạn trong quá trình sử dụng, do vậy cũng cần phải kiểm tra và thay thế.

     

    6. Dây đai, nhông, xích: nên vệ sinh dây đai định kỳ và thay mới sau mỗi 20.000 km.

    Dây curoa xe máy là một bộ phận phụ tùng của của các loại xe máy như xe số, xe tay ga. Thường được gọi là dây đai, là loại dây có màu đen và được tạo nên từ cao su, sử dụng với các phương tiện như xe máy, xe ô tô,… Và bên cạnh đó thì dây curoa còn được sử dụng trong các ngành công nghiệp.

     

    5 bộ phận xe máy phải thay thế định kỳ

    5 bộ phận xe máy phải thay thế định kỳ

    ➡➡ Để xe của bạn luôn an toàn và bền bỉ hãy kiểm tra định kỳ theo đúng thời gian quy định.

     

    Quay lại blog